นิยาย เรื่องมัทนะพาธา


มัทนะพาธา
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ นางมัทนา

ชื่อเรื่อง มัทนะพาธา (ตำนานดอกกุหลาบ)
ผู้แต่ง พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว
ประเภทของนิยาย Romantic Paranormo

         สุเทษณ์เทพบุตรเป็นเทพบนสรวงสวรรค์ เป็นทุกข์อยู่ด้วยความลุ่มหลงเทพธิดามัทนา แม้จิตระรถผู้สารถีคู่บารมีจะนำรูปของเทพเทวีผู้เลอโฉมหลายต่อหลายองค์มาถวายให้เลือกชม สุเทษณ์ก็มิสนใจไยดี จิตระรถจึงนำมายา
วินวิทยาธรมาเฝ้า สุเทษณ์ให้มายาวินใช้เวทมนตร์เรียกนางมัทนามาหา เมื่อมาแล้วนางมัทนาก็มีอาการเหม่อลอยเหมือนคนไม่มีสติสมบูรณ์เพราะตกอยู่ในเวทมนต์ของมายาวิน สุเทษณ์ไม่ต้องการได้นางด้วยวิธีนี้ จึงให้มายาวินคลายมนตร์ออก แต่เมื่อนางมัทนาได้สติ นางมัทนาก็ปฏิเสธว่ามไม่ได้มีจิตเสน่หาตอบสุเทษณ์เทพบุตร สุเทษณ์โกรธนางมัทนามากจึงจะสาปมัทนาให้ไปเกิดในโลกมนุษย์ นางมัทนาขอให้นางได้ไปเกิดเป็นดอกไม้มีกลิ่นหอมเพื่อให้มีประโยชน์บ้าง สุเทษณ์จึงสาปมัทนาให้ไปเกิดเป็นดอกกุหลาบที่งามทั้งกลิ่นทั้งรูป โดยที่ในทุกๆ 1 เดือน นางมัทนาจะกลายร่างเป็นคนได้ชั่ว 1 วัน 1 คืน ในเฉพาะวันเพ็ญของแต่ละเดือนเท่านั้น และถ้านางมีความรักเมื่อใด นางจะกลายเป็นมนุษย์สมบูรณ์แบบ แต่นางจะได้รับความทุกข์ทรมานเพราะความรักจนไม่อาจทนอยู่ได้ และเมือนั้นถ้านางอ้อนวอนขอความช่วยเหลือ สุเทษณ์เทพบุตรจึงจะงดโทษนี้ให้แก่นางมัทนา นางมัทนาจึงได้ไปจุติเป็นกุหลาบงามอยู่ในป่าหิมะวัน บรรดาศิษย์ของฤษีนามกาละทรรศินมาพบเข้าจึงนำความไปบอกพระอาจารย์ กาละทรรศินจึงให้ขุดไปปลูกในบริเวณอาศรมของตน ในขณะที่จะทำการขุดก็มีเสียงผู้หญิงร้อง กาละทรรศินเล็งญาณดูก็รู้ว่าเป็นเทพธิดามาจุติ จึงได้เอ่ยเชิญและสัญญาว่าจะคอยดูแลปกป้องสืบไป เมื่อนั้นการจึงสำเร็จด้วยดี
     วันเพ็ญในเดือนหนึ่งท้าวชัยเสนกษัตริย์แห่งหัสตินาปุระได้เสด็จออกล่าสัตว์ในป่าหิมะวันและได้แวะมาพักที่อาศรมพระฤๅษี ครั้นได้เห็นนางมัทนาก็ถึงกับตะลึงและตกหลุมรักในความงามของมัทนา จนถึงกับรับสั่งให้มหาดเล็กปลูกพลับพลาพักแรมไว้ใกล้อาศรมนั้นทันที ท้าวชัยเสนรำพันถึงความรักที่มีต่อนางมัทนา ครั้นเมื่อนางมัทนาออกมาที่ลานหน้าอาศรมก็ไม่เหฌนมีใครอยู่ แต่นางมัทนาคงไม่รู้ว่าท้าวชัยเสนได้แอบอยู่หลังต้นไม้ นางมัทนาได้พรรณนาถึงความรักที่เกิดขึ้นในใจอย่างท่วมท้น ท้าวชัยเสนได้ยินทุกถ้อยความจึงเผยตัวออกมาทั้งสองจึงกล่าวถึงความรู้สึกอันล้ำลึกในใจที่ตรงกันจนเข้าใจในรักที่มีต่อกัน จากค่ำคืนถึงยามรุ่งอรุณ ท้าวชัยเสนจึงทรงประกาศหมั้นและคำสัญญารัก ณ ริมฝั่งลำธารใกล้อาศรมนั้น
          เมื่อมีความรักแล้ว นางมัทนาจึงกลายเป็นมนุษย์ ไม่ต้องเป็นดอกกุหลาบอีก ท้าวชัยเสนได้ทูลขอนาง
มัทนา พระฤษีก็ยกให้โดยให้จัดพิธีบูชาทวยเทพและพิธีวิวาหมงคลในป่านั้นเสียก่อน
ท้าวชัยเสนเสด็จกลับวังหลายเพลาแล้วแต่ก็ไม่ได้เสด็จไปยังพระตำหนักข้างในด้วยว่ายังทรงประทับอยู่แต่ในอุทยาน พระนางจัณฑี มเหสีให้นางกำนัลมาสืบดูจนรู้ว่าพระสวามีนำสาวชาวป่ามาด้วย จึงตามมาพบท้าวชัยเสนกำลังอยู่กับนางมัทนาพอดี เมื่อพระนางจัณฑีเจรจาค่อนขอดดูหมิ่นนางมัทนา ท้าวชัยเสนก็กริ้วและทรงดุด่าว่าเป็นมเหสีผู้ริษยา
พระนางจัณฑีแค้นใจนัก ให้คนไปทูลฟ้องพระบิดาผู้เป็นเจ้าแห่งมคธนครให้ยกทัพมาทำศึกกับท้าวชัยเสน และทำอุบายกลั่นแกล้งนางมัทนาให้เป็นชู้กับศุภางค์เพื่อให้ท้าวชัยเสนโกรธนางมัทนา ท้าวชัยเสนจึงสั่งให้ศุภางค์ประหารนางมัทนาแต่ศุภางค์ไม่ยอม ท้าวชัยเสนจึงสั่งประหารทั้งคู่ ต่อมาท้าวชัยเสนรู้ว่าทั้งเหตุเป็นเพราะนางจัณฑี จึงเกิดความเสียใจและคิดที่จะฆ่าตัวตาย แต่อำมาตย์ก็ได้มาห้ามไว้และบอกว่ายังไม่ได้ประหารชีวิตศุภางค์และนางมัทนา แต่ได้ปล่อยให้เข้าป่าไป โดยนางมัทนานั้นได้กลับไปยังอาศรมของพระฤษีอีกครั้ง โดยนางมัทนานั้นได้ทำพิธีบูชาเทพและวอนขอร้องให้สุเทษณ์จอมเทพช่วยนาง สุเทษณ์นั้นก็ยินดีจะแก้คำสาปและรับนางเป็นมเหสี แต่นางมัทนาก็ยังคงปฏิเสธความรักของสุเทษณ์อีกครั้ง สุดฃเทษณ์โกรธนางมัทนามากและสาปให้นางมัทนาเป็นดอกกุหลาบไปตลอดกาล มิอาจกลายร่างเป็นมนุษย์ได้อีกต่อไป เมื่อท้าวชัยเสนตามมาถึงในอาศรมของพระฤษีก็ทราบความจริงว่านางมัทนาได้กลายเป็นดอกกุหลสบไปแล้ว จึงร้องร่ำให้ด้วยความอาลัยรักแล้วขอให้พระฤษีช่วยให้นางมัทนาให้ยินยอมกลับเข้าไปอยู่ในวังกับตนอีกครั้ง เมื่อพระฤษีทำพิธีแล้ว ท้าวชัยเสนก็รำพันถึงความหลงผิดและความรักที่มีต่อนางมัทนาให้ต้นกุหลาบได้รับรู้ จากนั้นจึงสามารถขุดต้นกุหลาบได้สำเร็จ ท้าวชัยเสนได้นำต้นกุหลาบกลับไปปลูกในอุทยาน และขอให้ฤๅษีกาละทรรศินให้พรวิเศษว่า " กุหลาบจะยังคงงดงามมิโรยราตราบจนกว่าตัวพระองค์เองจะสิ้นอายุขัย " พระฤษีก็อวยพรให้ดังใจ และประสิทธิประสาทพรให้กุหลาบนั้นดำรงอยู่คู่โลกนี้มิมีสูญพันธ์ 

ข้อคิดจากเรื่องมัทนะพาธา 
1. สะท้อนให้เห็นถึงความรักที่มั่นคงของสุเทษณ์ที่มีต่อนางมัทนา
2. เพื่อกล่าวถึงตำนานดอกกุหลาบ
3. สะท้อนให้เห็นว่าในสังคมปัจจุบัน ความงามของผู้หญิงจะนำความเดือดร้อนใจมาให้ 
ที่มา : หนังสือเรียนวรรณคดีไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
จัดทำโดย นายอิทธิพัทธ์ ทองมี รหัสนิสิต 611031111 คณะศึกษาศาสตร์ วิชาเอกเคมี 

ความคิดเห็น

  1. เป็นนวนิยายที่มีเสน่ห์อีกเรื่องหนึ่ง ให้ข้อคิดที่สามารถสอนผู้คนได้ทุกยุคสมัย เนื้อหาและคุณค่ามิได้เสื่อมไปตามกาลเวลา แต่กลับทรงพลังมากยิ่งขึ้น

    ตอบลบ
  2. เป็นเรื่องราวที่น่าสนใจน่าอ่าน อีกทั้งเป็นเรื่องราวที่สะท้อนแนวคิด ข้อคิดและคติเตือนใจในหลายๆด้าน รวมทั้งยังสะท้อนสังคมในปัจจุบันอีกด้วยว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร

    ตอบลบ
  3. ผู้วิเคราะห์นำเรื่ิองนี้มาวิเคราะห์ ดีมาก เพราะสินในเรื่องของความรัก
    แสดงความคิดเห็นโดย นายศักดาพร ไชยพูล 601031433 กศ.บ.ภาษาไทย

    ตอบลบ
  4. นิยายเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ฉันชอบอ่านตอน ม.6 เป็นนิยายที่อ่านแล้วไม่น่าเบื่อ และผู้เขียนได้สรุปใจความสำคัญอ่านเเล้วเห็นภาพชัดเจน

    ตอบลบ
  5. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  6. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  7. นิยายเรื่องนี้เป็นนิยายที่แสดงให้เห็นถึงความรักที่ไม่สมหวังแต่เป็นความรักที่มั่นคงและยังทำให้เสียใจกับความรักนี้ นิยายเรื่องนี้ยังเตือนให้เรานั้นอย่าเชื่ออะไรง่ายๆเพราะความจริงอาจไม่เป็นอย่างที่เราเข้าใจเหมือนที่ท้าวชัยเสนเชื่อกลอุบายของนางจัณฑีจนต้องเสียคนที่รักไปตลอดกาล
    แสดงควาคิดเห็นโดย
    น.ส. จุฑารัตน์เบ็ญโส๊ะ 611071478
    คณะเศรษฐศาสตร์และบริหารธุรกิจ
    วิชาเอกเศรษฐศาสตร์

    ตอบลบ
  8. ผู้สรุปสามารถสรุปให้นิยายมีความน่าอ่าน สรุปได้ดี มีความน่าติดตาม เปนการนำนิยายอมตะที่มีผู้คนรู้จักมากมาย มาย่อและวิเคราะห์ใหม่ได้น่าสนใจยิ่งขึ้น
    นางสาวฤทัยชนก ชูโชค 601031212 วิชาเอกคณิตศาสตร์

    ตอบลบ
  9. จากการที่ได้อ่านนินายเรื่องนี้เป็นเรื่องที่สนุกและมีข้อคิดมากมายเป็นเรื่องที่ศรัทธาในความรักสะท้อนในความรักที่มั่นคงของคนสองคน
    :นางสาววรพรรณ เอกทัต
    รหัสนิสิต601031049
    วิชาเอกการวัดและประเมินทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์

    ตอบลบ
  10. เป็นเรื่องที่ดิฉันเคยเรียนในตอนม.6ซึ่งเป็นเรื่องที่ดิฉันชอบมากเพราะด้วยทั้งเนื้อเรื่องที่ชวนให้น่าติดตามแล้วยังแสดงให้เห็นถึงความรักของนางมัทนาและยังแฝงข้อคิดในเรื่องของการไว้ใจและเชื่อใจซึ่งกันและกันอีกด้วย

    นางสาวศิริวรรณภรณ์ พิศุทธิ์สินธุ์
    รหัสนิสิต611071542
    คณะเศรษฐศาสตร์และบริหารธุรกิจ
    วิชาเอกเศรษฐศาสตร์

    ตอบลบ
  11. เป็นนวนิยายที่เคยเรียนมาแล้วในตอนมัธยมซึ่งเป็นนวนิยายที่ให้ดี และผู้สรุปเรื่องนี้ก็เขียนให้ข้อคิดหลายๆอย่างชัดเจนดี และไม่ควรหูเบาเชื่อใครง่ายๆโดยไม่คิดตริตรองให้ดีก่อน

    นางสาวยมาภรณ์ ช่วยเอื้อ
    รหัสนิสิต 611031539
    คณะศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา

    ตอบลบ
  12. จากการที่ได้อ่านเป็นนวนิยายที่สะท้อนให้เห็นหลายๆ อย่าง เช่นสะท้อนให้เห็นถึงความรักที่มั่นคง เช่น ความรักของสุเทษณ์ที่มีต่อนางมัทนา และสะท้อนให้เห็นถึงความจงรักภักดีที่ตัวละครมีต่อกัน เช่น สุภางค์ที่ออกรบจนตัวตาย แม้ว่าท้าวชัยเสนจะเข้าใจผิด

    นางสาวบุษบา บุญนวล
    รหัสนิสิต 611031517
    สาขาวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา

    ตอบลบ
  13. จากการที่ได้การสิ่งที่ผู้เขียนสรุปมานั้น สรุปการเล่าเรื่องได้ดี เข้าใจเรื่องได้ง่าย ไม่ซับซ้อน อีกครั้งยังเป็นนวนิยายที่ดิฉันชื่นชอบอยู่แล้ว เป็นเรื่องที่เรียนมาแล้วด้วย ในส่วนของแง่คิดสิ่งที่ในเรื่องที่ผู้เขียนได้เขียนมานั้นก็ถูกทุกอย่างเพราะเรื่องนี้สะท้อนให้เห็นถึงความรัก ความมั่นคง

    น.ส พลอยมณี เยาว์ดำ รหัสนิสิต611031523 คณะศึกษาศาสตร์ สาขา
    วิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา

    ตอบลบ
  14. มีเนื้อเรื่องย่อมาพอสรุปๆซึ่งไม่เยอะเกินไป เป็นเรื่องเกี่ยวกับตำนานของกุหลาบ ซึ่งเคยผ่านการอ่านมาบ้างแล้วและมีข้อคิดที่แบ่งย่อออกมาให้เข้าใจอย่างชัดเจน

    นายชยุตม์ ไกรเทพ รหัสนิสิต 611031497 คณะศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา

    ตอบลบ
  15. เป็นเรื่องที่ทรอดแทรกข้อคิดไว้เยอะมาก สนุก มีการเปรียบเปรย มีการสรุปเรื่องราวที่กะทักรัด สรุปสิ่งที่ได้อย่างชัดเจน นางสาว สุชัญญา พรัมสะโร
    รหัสนิสิต 611031552
    สาขาวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา

    ตอบลบ
  16. เป็นเรื่องราวที่แทรกข้อคิดต่างๆสนุกสนาน และมีแง่มุมต่างๆน่าสนใจว่าความรักที่มั่นคงเป็นอย่างไรการไว้ใจเชื่อใจที่เราควรทำ
    นายภาณุวัฒน์ รอดจนา
    รหัสนิสิต611031533
    สาขาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา

    ตอบลบ
  17. เนื้อเรื่องให้จ้อคิดได้ดี สรุปได้มาเข้าใจและน่าอ่านมากครับ


    นายธีรณัฏฐ์ คชลน รหัสนิสิต 611031510 สาขาวิชา เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา

    ตอบลบ
  18. เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับตำนานนางกุหลาบ เป็นความรักที่มั่นคงถึงแม้จะไม่ได้สมหวังก็ตาม อีกทั้งนิยายเรื่องนี้ได้นำไปเป็นเนื้อหาในบทนึงของวรรณคดีในวิชาภาษาไทย ซึ่งใช้เรียนตอน ม.6 อีกทั้งแสดงให้เห็นการรักชอบผู้หญิง หรือมองในความงามของผู้หญิงสามารถนำความเดือดร้อนมาได้
    นายเสกข์ หาญดี รหัสนิสิต 611031108
    คณะศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาเอกเคมี

    ตอบลบ
  19. เป็นนวนิยายที่สรุปมาได้ดีพอสมควร มีข้อคิดดีๆหลายอย่าง ที่จะเอาไปใช้ในชิวิตได้
    นายปิยังกูร หนูมิตร รหัสนิสิต611031522 สาขาวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา

    ตอบลบ
  20. เป็นนิยายที่แสดงถึงความรักเกี่ยวกับตำนานกุหลาบ ซึ่งอาจจะเป็นความรักที่ไม่สมหวัง ซึ่งนิยายเรื่องนี้ผู้เขียนสรุปออกมาได้น่าอ่านและน่าติดตาม
    น.ส.ณัฐติกานต์ มรดกเกษม
    รหัสนิสิต611031501
    สาขาวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
    คณะศึกษาศาสตร์

    ตอบลบ

  21. เป็นเรื่องที่สนุกมาก เนื้อเรื่องเกี่ยวกับความรัก และเเทรกข้อคิดไว้มากมายเช่น การใช้ชีวิตที่ดีในหลายๆเรื่อง อ่านเเล้วเข้าใจ สรุปเนื้อหาดี ครอบคลุม
    นางสาว ฮามิดา หวันยาหวา
    รหัสนิสิต611031573
    สาขาวิชา เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
    คณะศึกษาศาสตร์

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น